ค.ร.น. (คูณร่วมน้อย) และ
ห.ร.ม. (หารร่วมมาก) ก่อน
เพราะ เนื้อหาของ "ค.ร.น. และ ห.ร.ม." เป็นส่วนเพิ่มเติมเพื่อให้นักเรียนสามารถทำโจทย์ ค.ร.น. และ ห.ร.ม. ได้ดีขึ้น
ไม่ได้สอนเนื้อหาของ ค.ร.น. และ ห.ร.ม. ตั้งแต่เริ่มต้น
ความสัมพันธ์ระหว่าง ค.ร.น. และ ห.ร.ม.
ค.ร.น. ของ 10 และ 14 คือ 70
ห.ร.ม. ของ 10 และ 14 คือ 2
ผลคูณของจำนวนนับสองจำนวน | = ผลคูณของ ค.ร.น. และ ห.ร.ม. ของจำนวนนับสองจำนวนนั้น |
10 x 14 | = 70 x 2 |
140 | = 140 |
ความแตกต่างระหว่าง ค.ร.น. และ ห.ร.ม.
ค.ร.น. ของ 10 และ 14 คือ ตัวตั้งที่มีค่าน้อยที่สุดที่ หารด้วย 10 และ 14 ลงตัว ห.ร.ม. ของ 10 และ 14 คือ ตัวหารที่มีค่ามากที่สุดที่นำไปหาร 10 และ 14 ลงตัว |
การวิเคราะห์โจทย์ปัญหา ค.ร.น. และ ห.ร.ม.
นักเรียนหลายคนทำโจทย์ ค.ร.น. และ ห.ร.ม. โดยไม่ได้วิเคราะห์โจทย์ แต่สังเกตคำว่า "น้อยที่สุด" หรือ "มากที่สุด" ในโจทย์
ถ้าพบคำว่า "น้อยที่สุด" ในโจทย์ข้อใด จะทำโจทย์ข้อนั้นด้วย ค.ร.น. เพราะคิดแค่ "น้อยที่สุด" คือ คูณร่วมน้อย (ค.ร.น.)
ถ้าพบคำว่า "มากที่สุด" ในโจทย์ข้อใด จะทำโจทย์ข้อนั้นด้วย ห.ร.ม. เพราะคิดแค่ "มากที่สุด" คือ หารร่วมมาก (ห.ร.ม.)
วิธีคิดแบบนี้มีโอกาสที่จะทำโจทย์ผิดเพราะ "น้อยที่สุด" ในโจทย์บางข้อต้องคำนวณคำตอบด้วย ห.ร.ม. และ "มากที่สุด" ในโจทย์บางข้อต้องคำนวณคำตอบด้วย ค.ร.น. การเลือกใช้ ค.ร.น หรือ ห.ร.ม. ในโจทย์แต่ละข้อ ต้องวิเคราะห์จากเนื้อหาของโจทย์เป็นหลัก ไม่ใช่ยึดติดกับคำว่า "น้อยที่สุด" หรือ "มากที่สุด"
ที่มา : http://www.mathsmethod.com/m-p6-content/m-p6-lcm-gcd.php
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น